Hành vi vi phạm pháp luật về ma túy bị xử lý như thế nào?

Thứ tư - 26/04/2023 22:13 405 0
Ảnh: Internet
Ảnh: Internet
          Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động của các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và dịch vụ “nhạy cảm” trở lại bình thường, tình trạng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy có xu hướng gia tăng mạnh. Các đối tượng đã chuyển sang thuê, sử dụng nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, căn hộ chung cư, resort nghỉ dưỡng cao cấp tổ chức sử dụng trái phép ma túy để đối phó với cơ quan chức năng.
         Tình hình ma túy ở nước ta trên 04 tuyến trọng điểm Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc miền Trung - Tây Nguyên và Tây Nam vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt gần đây có sự gia tăng trên tuyến Tây Nam. 
          Trong năm 2022 vừa qua, các cơ quan chức năng trên toàn quốc đã đấu tranh thành công gần 24.000 vụ, bắt giữ hơn 36.000 đối tượng phạm tội về ma túy; khởi tố mới gần 23.000 vụ, 31.000 bị can phạm tội về ma túy; bắt 363 đối tượng truy nã về ma túy.
Trong quý I năm 2023, tình hình tội phạm ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp trên tất cả các tuyến trọng điểm, đáng chú ý là tình trạng đối tượng lợi dụng tuyến đường hàng không để vận chuyển trái phép chất ma túy tại các sân bay của Việt Nam tiếp tục diễn biến phức tạp. Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã cùng với các lực lượng chức năng đấu tranh, bắt giữ hơn 7.200 vụ, gần 11.000 đối tượng phạm tội ma túy; so với quý IV năm 2022, tăng hơn 1.400 vụ, 1.300 đối tượng.
           Tệ nạn ma túy đang là hiểm họa của các quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới. Ma túy là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội và lây nhiễm HIV/AIDS. Ma túy làm hủy hoại sức khỏe, phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội. Hậu quả, tác hại do tệ nạn ma túy gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế – xã hội và an ninh của đất nước.
Hành vi vi phạm các quy định về phòng, chống và kiểm soát ma túy bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền, đối với cá nhân, mức phạt có thể lên đến 75 triệu đồng, đối với tổ chức là 150 triệu đồng. Bên cạnh đó, còn có thể bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung và bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.
          Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng.
         Người phạm tội về ma túy có thể bị phạt đến tù chung thân, tử hình; bên cạnh đó, còn có thể bị phạt tiền đến 500 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản./.                                                            Anh Tuyết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dõi thi hành pháp luật
Dịch vụ công trực tuyến Tây Ninh
Trung tâm trợ giúp pháp lý
Cổng thông tin Tây Ninh
Bộ Tư pháp
Nghiên cứu, trao đổi, hỏi đáp PL
Tài liệu tuyên truyền PL
Vụ phổ biến giáo dục PL
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập277
  • Hôm nay15,238
  • Tháng hiện tại87,583
  • Tổng lượt truy cập3,079,907
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây