Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thứ tư - 31/05/2023 04:48 397 0
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Theo Tổ chức Y tế thế giới, thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các ca tử vong trên toàn thế giới và nó cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về phổi trên thế giới hiện nay, điển hình là ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.
Ở Việt Nam, các bệnh liên quan đến thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, khoảng 40.000 ca tử vong mỗi năm, tức là hơn 100 người chết vì thuốc lá mỗi ngày. Nếu không có can thiệp khẩn cấp, ước tính số tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá mỗi năm sẽ tăng lên thành 70.000 người vào năm 2030. 
Hiện nay, nhiều người tin rằng thuốc lá điện tử là sản phẩm thay thế an toàn cho thuốc lá truyền thống nhưng việc sử dụng thuốc lá điện tử đang là mối nguy hiểm lớn đối với sức khỏe cộng đồng.
Bởi vì, thuốc lá điện tử có thể gây tổn thương phổi và thuốc lá điện tử có chứa nicotine, đây là một chất gây nghiện tương tự như heroin và cocaine, nếu càng sử dụng nhiều thì não và cơ thể của chúng ta sẽ càng quen với việc có nicotine, từ đó, càng khó bỏ thuốc lá điện tử.
Bên cạnh đó, việc tiếp xúc lâu ngày với khói thuốc lá điện tử có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở lứa tuổi thanh thiếu niên, thậm chí gây tổn thương bào thai, tăng nguy cơ đẻ non, hội chứng đột tử ở trẻ…
Trong những năm qua, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá ở nước ta đã mang lại nhiều kết quả tích cực, nhất là sau khi nước ta phê chuẩn thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới cũng như hoàn thiện các quy định pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật; cá nhân vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. 
Bỏ thuốc lá đã trở thành một phong trào rộng rãi trên thế giới, dù là nước phát triển hay nước đang phát triển cũng đều quan tâm tới vấn đề này. Ðể thúc đẩy phong trào bỏ thuốc lá, thế giới đã chọn ngày 31 tháng 5 hàng năm làm "Ngày thế giới không hút thuốc lá" với mục đích cảnh báo những nguy cơ sức khỏe liên quan đến sử dụng thuốc lá và ủng hộ các chính sách hiệu quả để giảm sử dụng thuốc lá.
Để góp phần phòng, chống tác hại của thuốc lá; nhất là hưởng ứng Ngày Thế giới không hút thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2023 (từ ngày 25 đến ngày 31/5/2023), người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân, mỗi người hãy từ bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khoẻ của chính mình, của gia đình mình và những người xung quanh, đồng thời, tích cực tuyên truyền về tác hại của thuốc lá nhằm góp phần loại bỏ thói quen hút thuốc trong Nhân dân, tiến tới một xã hội khỏe mạnh với một môi trường sống trong lành không khói thuốc lá./.
Anh Tuyết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dõi thi hành pháp luật
Dịch vụ công trực tuyến Tây Ninh
Trung tâm trợ giúp pháp lý
Cổng thông tin Tây Ninh
Bộ Tư pháp
Nghiên cứu, trao đổi, hỏi đáp PL
Tài liệu tuyên truyền PL
Vụ phổ biến giáo dục PL
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập270
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm269
  • Hôm nay8,142
  • Tháng hiện tại80,487
  • Tổng lượt truy cập3,072,811
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây