LUẬT HỢP TÁC XÃ NĂM 2023 BỔ SUNG THÊM ĐIỀU KIỆN NHÀ ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI LÀ THÀNH VIÊN HỢP TÁC XÃ

Chủ nhật - 17/09/2023 00:01 350 0
    Kinh tế hợp tác, mà phổ biến nhất là hình thức hợp tác xã, đã và đang đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên trên thực tế, khác với các loại hình tổ chức kinh tế khác, Hợp tác xã còn có thể đáp ứng được các nhu cầu về văn hóa - xã hội của xã viên và cộng đồng theo nguyên tắc tương trợ mà các tổ chức kinh tế khác khó thực hiện được. Vì thế, Luật Hợp tác xã rất quan trọng và có tác động lớn đến nền kinh tế quốc gia.
    Để phù hợp và hoàn thiện các quy định về bản chất hợp tác xã, Luật Hợp tác xã năm 2023 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 20/6/2023. Luật có hiệu lực từ ngày 01/7/2024, thay thế Luật Hợp tác xã năm 2012. 
     Luật Hợp tác xã năm 2023 đã bám sát mục tiêu, quan điểm chỉ đạo và cụ thể hóa bằng việc bổ sung 05 nhóm chính sách nói chung và cụ thể hoá bằng các điều, khoản, điểm nói riêng. Trong đó, có những điều khoản cần chú ý đó là Luật Hợp tác xã năm 2023 đã bổ sung thêm điều kiện nhà đầu tư nước ngoài trở thành thành viên hợp tác xã. 
    Theo quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012 thì một trong các điều kiện để cá nhân, hộ gia đình, pháp nhân trở thành thành viên hợp tác xã, đó là: Đối với cá nhân phải là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam, từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; đối với hộ gia đình phải có người đại diện hợp pháp theo quy định của pháp luật; đối với cơ quan, tổ chức phải là pháp nhân Việt Nam; đối với hợp tác xã tạo việc làm thì thành viên chỉ là cá nhân.
    Luật Hợp tác xã năm 2023 đã bổ sung thêm điều kiện nhà đầu tư nước ngoài trở thành thành viên hợp tác xã. 
    Theo đó, cá nhân là nhà đầu tư nước ngoài muốn trở thành thành viên chính thức, thành viên liên kết góp vốn của hợp tác xã phải có Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định pháp luật về đầu tư.
    Ngoài ra, cá nhân là nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài khi tham gia là thành viên chính thức, thành viên liên kết góp vốn của hợp tác xã phải đáp ứng các điều kiện về tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài và điều kiện đảm bảo quốc phòng, an ninh theo quy định.
    Trong đó, tổng số thành viên chính thức là tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài và cá nhân là nhà đầu tư nước ngoài phải chiếm tỷ lệ dưới 35% tổng số thành viên chính thức của hợp tác xã./.
Thanh Thảo

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dõi thi hành pháp luật
Dịch vụ công trực tuyến Tây Ninh
Trung tâm trợ giúp pháp lý
Cổng thông tin Tây Ninh
Bộ Tư pháp
Nghiên cứu, trao đổi, hỏi đáp PL
Tài liệu tuyên truyền PL
Vụ phổ biến giáo dục PL
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay3,903
  • Tháng hiện tại108,436
  • Tổng lượt truy cập3,100,760
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây