Chính sách của Nhà nước đối với thanh niên là người dân tộc thiểu số

Thứ năm - 30/03/2023 21:49 1.338 0
Ảnh: Internet
Ảnh: Internet
           Cộng đồng các dân tộc thiểu số là một bộ phận không thể tách rời và là “máu-thịt” của dân tộc Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã nhắc nhở chúng ta: “Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Xê Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác, đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau…”.
           Xuyên suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, đồng bào các dân tộc thiểu số nói chung, trong đó có thanh niên là người dân tộc thiểu số nói riêng, đã góp phần rất to lớn vào những thành quả phát triển vĩ đại của đất nước. Tuy nhiên, vùng dân tộc thiểu số ở nước ta hiện nay còn có nhiều khó khăn, thách thức; vẫn còn khoảng cách chênh lệch giữa miền ngược và miền xuôi về giáo dục, chăm sóc sức khỏe, giàu – nghèo…
           Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành các chủ trương, chính sách và triển khai toàn diện các hoạt động để hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ có chủ trương, chính sách đúng đắn và phù hợp của Đảng và Nhà nước mà đến nay đã có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và thanh niên là người dân tộc thiểu số nói  riêng đã nỗ lực lập thân, lập nghiệp vươn lên thoát nghèo.
            Hiến pháp năm 2013 ở nước ta quy định: Nhà nước thực hiện chính sách phát triển toàn diện và tạo điều kiện để các dân tộc thiểu số phát huy nội lực, cùng phát triển với đất nước; có chính sách ưu tiên chăm sóc sức khoẻ, phát triển giáo dục cho đồng bào dân tộc thiểu số. Quyền, nghĩa vụ của thanh niên được công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm thực hiện theo quy định của Hiến pháp và pháp luật; không phân biệt dân tộc, giới tính, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ văn hóa, nghề nghiệp trong thực hiện quyền, nghĩa vụ của thanh niên. 
          Cụ thể hóa các quy định này, Điều 25 Luật Thanh niên năm 2020 quy định về “Chính sách đối với thanh niên là người dân tộc thiểu số” như sau:
            - Ưu tiên cho thanh niên là người dân tộc thiểu số về học tập, lao động, việc làm, khởi nghiệp, chăm sóc sức khỏe, thể dục, thể thao.
            - Hỗ trợ thanh niên là người dân tộc thiểu số giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng nếp sống văn minh, đấu tranh xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu.
          - Ưu tiên lựa chọn đào tạo, bồi dưỡng và đưa vào quy hoạch để tạo nguồn lãnh đạo, quản lý đối với cán bộ, công chức, viên chức là thanh niên người dân tộc thiểu số trong cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước.
         - Khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức ưu tiên tuyển dụng thanh niên là người dân tộc thiểu số./.
Anh Tuyết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dõi thi hành pháp luật
Dịch vụ công trực tuyến Tây Ninh
Trung tâm trợ giúp pháp lý
Cổng thông tin Tây Ninh
Bộ Tư pháp
Nghiên cứu, trao đổi, hỏi đáp PL
Tài liệu tuyên truyền PL
Vụ phổ biến giáo dục PL
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay4,477
  • Tháng hiện tại9,186
  • Tổng lượt truy cập3,001,510
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây