Phòng, chống tội phạm giết người và cố ý gây thương tích trong thanh, thiếu niên

Thứ ba - 26/03/2024 03:18 35 0


Một vài năm trở lại đây, đối tượng gây án đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa; trong đó, số thanh thiếu niên thực hiện hành vi giết người và cố ý gây thương tích đang có xu hướng gia tăng về số lượng và nguy hiểm về tính chất, mức độ của hành vi, đã xảy ra nhiều vụ thảm án. Dự báo tình hình tội phạm giết người và cố ý gây thương tích trong thanh, thiếu niên thời gian tới là hết sức phức tạp.
Vi phạm pháp luật ở độ tuổi thanh thiếu niên không phải là hiện tượng mới, nhưng một số vụ việc mang tính chất nghiêm trọng xảy ra trong thời gian gần đây đã và đang là hồi chuông cảnh báo đối với các bậc phụ huynh trong việc quản lý con em mình. Một số đối tượng còn đang độ tuổi vị thành niên nhưng do thiếu sự quản lý của gia đình nên sớm kết bè phái, băng nhóm và gây án để thể hiện mình. 
Điển hình là tại tỉnh ta, vào rạng sáng ngày 05/3/2024, em HHN (16 tuổi) chở em VDT (17 tuổi) đang trên đường đi chơi về, tới đoạn đường Châu Văn Liêm, phường Hiệp Tân, thị xã Hòa Thành thì bị nhóm đối tượng có khoảng 06 người đi trên 03 mô tô cầm dao tự chế chém vào người em VDT. N và T bỏ chạy, nhóm thanh niên này tiếp tục truy đuổi, khi đến đoạn đường Nguyễn Thái Học, phường 3, thành phố Tây Ninh, nhóm này đã ép xe N tông vào cột điện bên đường khiến T bị thương nặng phải đến bệnh viện ở TP.HCM điều trị.
Tiếp nhận tin báo, Công an TP Tây Ninh đã xác minh, truy tìm và triệu tập 9 người gồm: Lê Hoàng Lộc, Đoàn Văn Giáp, Nguyễn Thành Được, Ngô Minh Sang, Mai Minh Tỷ, Huỳnh Nguyên Giàu, Nguyễn Quốc Việt, Hồ Phước Lộc, Biện Văn Hiếu.
Qua làm việc, tất cả cùng cho biết vào khoảng 22 giờ ngày 04/3/2024, cả nhóm rủ nhau đến nhà Lê Hoàng Lộc chơi. Khi đi cả nhóm bàn nhau đi lấy hung khí, mục đích đi trên đường thấy ai ghét thì chém. Cả nhóm chạy qua nhiều tuyến đường nhưng không tìm thấy thanh niên cùng tuổi độ tuổi để gây hấn nên Được kêu Giáp chở về. 6 người còn lại tiếp tục mang theo dao, mã tấu tìm người để đánh. Khi đến đoạn đường Châu Văn Liêm, thị xã Hòa Thành phát hiện N và T đang trên đường đi chơi về, cả nhóm đuổi theo và dùng dao và mã tấu chém vào người T, gây án xong các đối tượng lên xe bỏ đi và bàn nhau đi Vũng Tàu trốn.
Hiện vụ việc đang được Công an TP Tây Ninh tiếp tục điều tra làm rõ, để xử lý theo quy định.
(Ảnh: Nguồn https://plo.vn/nhom-thanh-nien-mang-hung-khi-di-choi-thay-ai-ghet-thi-chem-post779874.html)


Đối với tội giết người, Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định mức hình phạt cao nhất đối với tội này là tử hình; người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm; bên cạnh đó, người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.
Đối với tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định mức hình phạt cao nhất đối với tội này là tù chung thân. Đối với người có hành vi chuẩn bị vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm, a-xít nguy hiểm, hóa chất nguy hiểm hoặc thành lập hoặc tham gia nhóm tội phạm nhằm gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.
Người phạm tội giết người và cố ý gây thương tích sẽ bị pháp luật trừng phạt rất nghiêm khắc. Vì vậy, thanh thiếu niên cần phải chấp hành nghiêm pháp luật, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm; phải thấy được trách nhiệm của mình không chỉ đối với việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng của chính bản thân mình mà còn bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người khác để có cách hành xử đúng mực. Bên cạnh đó, để phòng ngừa tội phạm này ở lứa tuổi vị thành niên, cần có sự gắn kết chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội để giáo dục, định hướng nhận thức đúng đắn và hành vi phù hợp cho các em./.
 
Anh Tuyết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dõi thi hành pháp luật
Dịch vụ công trực tuyến Tây Ninh
Trung tâm trợ giúp pháp lý
Cổng thông tin Tây Ninh
Bộ Tư pháp
Nghiên cứu, trao đổi, hỏi đáp PL
Tài liệu tuyên truyền PL
Vụ phổ biến giáo dục PL
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập23
  • Hôm nay3,939
  • Tháng hiện tại20,759
  • Tổng lượt truy cập3,013,083
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây