Huyện Tân Biên tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hụi, biêu, phường theo Nghị định số 19/2019/NĐ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ

Thứ tư - 19/06/2024 03:06 29 0
Huyện Tân Biên tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hụi, biêu, phường theo Nghị định số 19/2019/NĐ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ
Chủ tịch UBND huyện Tân Biên vừa có Công văn số 42/UBND-VP ngày 18/6/2024 về chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật thực hiện về họ, hụi, biêu, phường  theo quy định tại Nghị định số 19/2019/NĐ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ.
 
Ảnh: Internet
 

Theo số liệu thống kê tại công văn kiến nghị của Viện Kiểm sát nhân dân huyện trong năm 2023 và 06 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn huyện đã xảy ra 53 vụ tranh chấp về hụi, đáng chú ý các vụ tranh chấp giá trị ngày càng lớn, có tính chất đa dạng phức tạp, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân.
 
 
 
   
Nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các hoạt động về hụi trên địa bàn huyện. Chủ tịch UBND huyện đề nghị Uỷ ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội huyện, các cơ quan, đơn vị huyện, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Nghị định số 19/2019/NĐ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ quy định về họ, hụi, biêu, phường và các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện, Cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (Phòng Tư pháp)  đến các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn bàn huyện nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về hụi, không để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động do cơ quan mình quản lý vi phạm các quy định về hụi.
Công tác tuyên truyền phải tiến hành thường xuyên, liên tục và sâu rộng, tập trung vào những địa phương thường xuyên xảy ra tình trạng “vỡ hụi” hoặc những nơi, khu vực tiềm ẩn nguy cơ hoặc có yếu tố phức tạp về hoạt động góp hụi, có khả năng xảy ra “vỡ hụi”.
Nội dung tuyên truyền cần có trọng tâm, trọng điểm, hết sức cô đọng để người dân hiểu, nắm rõ quy định nhằm tự phòng ngừa. Quan tâm đến các nhóm đối tượng như: Phụ nữ, tiểu thương, nông dân, cựu chiến binh, thanh niên... để người dân hiểu và thực hiện đúng quy định pháp luật. Đồng thời, phối hợp với Tòa án nhân dân và các cơ quan liên quan tổ chức các phiên tòa lưu động về những vụ án có liên quan đến hoạt động góp hụi để tuyên truyền trong Nhân dân, nhất là những địa phương thường xuyên xảy ra tình trạng vỡ hụi hoặc tiềm ẩn yếu tố phức tạp có nguy cơ xảy ra “vỡ hụi”.
Chủ tịch UBND huyện giao Công an huyện nắm bắt kịp thời tình hình những dây hụi có nguy cơ “vỡ hụi”, tiến hành điều tra, xử lý theo thẩm quyền đối với hành vi thông qua việc tổ chức hụi để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cho vay nặng lãi và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Phối hợp cung cấp thông tin, thủ đoạn vi phạm pháp luật liên quan đến hụi cho Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện thực hiện tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của huyện và cơ sở để người dân hiểu, thực hiện đúng quy định.
Phòng Tư pháp thường xuyên phối hợp với Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông huyện thực hiện đăng tải thông tin tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến hụi lên Cổng thông tin điện tử của huyện, hệ thống truyền thanh và trang mạng xã hội.
Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn theo dõi, tình hình, diễn biến quan hệ về hụi ở địa phương, thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa hiệu quả các vụ “vỡ hụi” khi mới phát sinh, hạn chế để xảy ra tình trạng người dân tụ tập đông người, kéo đến nhà chủ hụi “siết nợ” hoặc kéo đến các cơ quan tiến hành tố tụng để khiếu kiện, làm mất an ninh, trật tự tại địa phương./.
 
Nguyễn Thị Lài – Phòng Tư pháp Tân Biên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dõi thi hành pháp luật
Dịch vụ công trực tuyến Tây Ninh
Trung tâm trợ giúp pháp lý
Cổng thông tin Tây Ninh
Bộ Tư pháp
Nghiên cứu, trao đổi, hỏi đáp PL
Tài liệu tuyên truyền PL
Vụ phổ biến giáo dục PL
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Hôm nay7,232
  • Tháng hiện tại15,883
  • Tổng lượt truy cập3,356,859
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây