Phòng, chống HIV lây qua đường tình dục

Thứ tư - 27/12/2023 21:09 240 0
Những cách ngừa HIV sang bạn tình (nguồn: Cục phòng chống HIV/AIDS)
Những cách ngừa HIV sang bạn tình (nguồn: Cục phòng chống HIV/AIDS)

Với sự phát triển của y học, người nhiễm HIV/AIDS được chăm sóc, tư vấn và điều trị rất tốt. Đời sống và sức khỏe người nhiễm từ đó được cải thiện nhiều. Đặc biệt, người nhiễm HIV vẫn có cuộc sống tình dục an toàn nếu áp dụng đúng các biện pháp phòng, chống lây nhiễm cho bạn tình hoặc vợ/chồng của mình và sử dụng thuốc ARV.
Để phòng, chống lây truyền HIV qua đường tình dục, chúng ta phải thực hiện lối sống lành mạnh. Tốt nhất nên quan hệ thủy chung một vợ một chồng. Áp dụng các biện pháp an toàn trong khi quan hệ như sử dụng bao cao su. Việc sử dụng bao cao su phải được áp dụng trong suốt qua trình quan hệ, không bỏ ra giữa chừng. Vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ trước và sau mỗi lần quan hệ. Kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời. Thường xuyên tiếp cận các kiến thức quan hệ tình dục an toàn. Khi quan hệ với đối tượng nguy cơ nên đi xét nghiệm để được tư vấn ngay.
Tuy nhiên người nhiễm HIV cũng có quyền quan hệ tình dục và yêu giống như những người khác. Vậy làm thế nào để thỏa mãn cả hai điều, người nhiễm HIV vẫn có thể thỏa mãn việc quan hệ tình dục mà vẫn đảm bảo an toàn không làm lây nhiễm HIV. Việc này được giải quyết dễ dàng nhờ có thuốc kháng vi rút (ARV) và phát hiện qua các nghiên cứu khoa học gần đây đó là: “Không phát hiện = Không lây truyền hay còn được gọi là K=K”.
K=K (không phát hiện=Không lây truyền) nghĩa là một người nhiễm HIV uống thuốc kháng vi rút (ARV) hàng ngày theo chỉ định, đạt được và duy trì tải lượng vi rút dưới ngưỡng phát hiện (Tải lượng vi rút dưới ngưỡng phát hiện được định nghĩa là dưới 200 bản sao/1mL máu) sẽ thực sự không có nguy cơ làm lây truyền HIV sang cho bạn tình của họ qua đường tình dục.
Như vậy, với phát hiện này, người có HIV đang điều trị ARV có tải lượng HIV dưới ngưỡng phát hiện sẽ thể sống cuộc sống với tình dục an toàn.

Phòng, chống lây nhiễm HIV là trách nhiệm của tất cả mọi người, qua đó việc quan hệ tình dục an toàn đóng vai trò quan trọng.
Huy Bảo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dõi thi hành pháp luật
Dịch vụ công trực tuyến Tây Ninh
Trung tâm trợ giúp pháp lý
Cổng thông tin Tây Ninh
Bộ Tư pháp
Nghiên cứu, trao đổi, hỏi đáp PL
Tài liệu tuyên truyền PL
Vụ phổ biến giáo dục PL
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập27
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay3,903
  • Tháng hiện tại110,132
  • Tổng lượt truy cập3,102,456
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây