Sở Y tế xây dựng Dự thảo Nghị quyết quy định nội dung và mức chi cho công tác y tế, dân số trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Thứ sáu - 17/05/2024 04:41 96 0
TÀI LIỆU TRUYỀN THÔNG
Dự thảo Nghị quyết quy định nội dung và mức chi cho công tác y tế, dân số trên địa bàn tỉnh Tây Ninh
I. SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH CHÍNH SÁCH:
Hiện nay, công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức như sự tác động từ biến đổi môi trường – khí hậu, sự thay đổi và phát triển đời sống kinh tế - xã hội của người dân dẫn đến sự gia tăng của gánh nặng bệnh tật cũng như nhu cầu chăm sóc sức khoẻ ngày càng đa dạng và ngày càng nâng cao. Nhiều vấn đề về sức khoẻ người dân tiếp tục phải giải quyết trong thời gian tới như gánh nặng bệnh tật kép “bệnh truyền nhiễm – bệnh không lây nhiễm”, đảm bảo mất cân đối giới tính khi sinh, sức khoẻ môi trường cũng như phát triển thể lực - tầm vóc của người dân, xu hướng gia tăng thừa cân - béo phì ở trẻ em lứa tuổi học đường cùng với một số bệnh không lây nhiễm liên quan đến chế độ dinh dưỡng. Nhiều hành vi, thói quen ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ chưa được khắc phục căn bản.
Chương trình mục tiêu Y tế - dân số giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định 1125/QĐ-TTg ngày 31/7/2017 của Thủ tướng chính phủ đã kết thúc và các văn bản hướng dẫn nội dung và định mức chi có liên quan đến công tác y tế dân số đã hết hiệu lực. Tuy nhiên, các nội dung về công tác y tế, dân số vẫn phải duy trì và là nhiệm vụ quan trọng được Chính phủ giao về Uỷ ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí hằng năm để thực hiện.
Để duy trì kết quả đạt được của Chương trình Mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn trước, tiếp tục nâng cao sức khỏe nhân dân trong giai đoạn tiếp theo thì các nội dung công tác y tế, dân số phải được thực hiện. Muốn thực hiện các công tác y tế, dân số trên thì phải có quy định nội dung và mức chi phù hợp với thực tế. Do đó, việc xây dựng Nghị quyết này là cần thiết.
II. MỤC ĐÍCH
Ban hành thống nhất nội dung và mức chi cho công tác y tế, dân số  nhằm duy trì thực hiện tốt công tác y tế, dân số; góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
III. QUAN ĐIỂM
Xây dựng nội dung và mức chi căn cứ vào thực tiễn triển khai hoạt động tại địa phương, phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện đúng nội dung và định mức, chịu sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng có thẩm quyền; thực hiện thanh quyết toán kinh phí, chế độ công khai theo đúng quy định hiện hành.
 Nghị quyết ban hành phải đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất trong hệ thống văn bản pháp luật.
Quá trình xây dựng, ban hành văn bản phải bảo đảm công khai, dân chủ trong việc tiếp nhận, phản hồi ý kiến, kiến nghị của cá nhân, cơ quan, tổ chức.
IV. NỘI DUNG CHÍNH CỦA DỰ THẢO NGHỊ QUYẾT:
1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị quyết này Quy định nội dung và mức chi cho công tác y tế, dân số  trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, ngoài các nội dung chi và mức chi đã được quy định tại các văn bản khác của cấp có thẩm quyền.
2. Đối tượng áp dụng
Nghị quyết này áp dụng đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng nguồn kinh phí của ngân sách địa phương thực hiện công tác y tế, dân số trên địa bàn tỉnh.
3. Nội dung cơ bản của chính sách
- Quy định nội dung và mức chi chung của công tác y tế dân số:
Chi tổ chức khám sàng lọc, chiến dịch và khám lưu động tại cộng đồng đối với các hoạt động thuộc công tác y tế, dân số:
Đối tượng được hưởng là những người không hưởng lương thường xuyên theo vị trí việc làm: Chi hỗ trợ cho những người trực tiếp và phục vụ công tác này bằng 1,3 lần mức lương tối thiểu vùng (tính theo ngày) do Chính phủ quy định
- Quy định định nội dung và mức chi riêng cho công tác y tế bao gồm: Hoạt động phòng chống, chống sốt rét; Hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết; Hoạt động về An toàn thực phẩm; Hoạt động Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng
Hoạt động phòng, chống sốt rét:
+ Chi trả công người làm mồi và người đi bắt muỗi đêm (không hưởng lương thường xuyên theo vị trí việc làm): 130.000 đồng/người/đêm;
+ Chi trả công người trực tiếp phun, tẩm hóa chất diệt muỗi (không hưởng lương thường xuyên theo vị trí việc làm): mức hỗ trợ bằng 1,5 lần mức lương tối thiểu vùng (tính theo ngày) do Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động;
Hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết:
- Hỗ trợ người trực tiếp phun, tẩm hóa chất diệt muỗi, người trực tiếp thực hiện các hoạt động vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, lăng quăng tại hộ gia đình và trong các đợt tổ chức chiến dịch (không hưởng lương thường xuyên theo vị trí việc làm) như sau:
+ Chi trả công người trực tiếp phun, tẩm hóa chất diệt muỗi: mức hỗ trợ bằng 1,5 lần mức lương tối thiểu vùng (tính theo ngày) do Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động;
+ Chi trả công cho người trực tiếp thực hiện các hoạt động vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, lăng quăng tại hộ gia đình và trong các đợt tổ chức chiến dịch (không kể thành viên của hộ gia đình): 3.000 đồng/hộ/lần.
Hoạt động về An toàn thực phẩm
- Chi thù lao người trực tiếp điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh truyền qua thực phẩm (không hưởng lương thường xuyên theo vị trí việc làm). Mức hỗ trợ như sau:
+ Tại khu vực lũ lụt, thiên tai, thảm họa, ổ bệnh dịch truyền qua thực phẩm: Mức chi 130.000 đồng/người/ngày;
+ Tại các khu vực, địa điểm khác: Mức chi 100.000 đồng/người/ngày;
Hoạt động Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng:
+ Chi hỗ trợ Cộng tác viên (không hưởng lương thường xuyên theo vị trí việc làm) hướng dẫn phục hồi chức năng cho người khuyết tật tại gia đình: 180.000đ/người/tháng.
- Quy định định nội dung và mức chi riêng của công tác dân số để cập nhật thông tin về DS-KHHGĐ của hộ gia đình vào Sổ ghi chép ban đầu về DS-KHHGĐ của cộng tác viên:
Chi cập nhật thông tin về DS-KHHGĐ của hộ gia đình vào Sổ ghi chép ban đầu về DS-KHHGĐ của cộng tác viên (không hưởng lương thường xuyên theo vị trí việc làm): 180.000đ/người/tháng
       4. Nguồn kinh phí:
Dự kiến kinh phí: Không phát sinh thêm kinh phí
Do các nội dung chi trên nằm trong Dự toán kinh phí hoạt dộng hằng năm của công tác y tế, dân số của địa phương đang thực hiện nhưng do Chương trình mục tiêu Y tế - dân số giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định 1125/QĐ-TTg ngày 31/7/2017 của Thủ tướng chính phủ đã kết thúc và các văn bản hướng dẫn nội dung và định mức chi có liên quan đến công tác y tế dân số đã hết hiệu lực.
Do đó, khi ban hành Nghị quyết quy định mức chi trên sẽ tạo căn cứ pháp lý để có nội dung và mức chi cụ thể để triển khai hoạt động của công tác y tế nên không phát sinh thêm kinh phí (sử dụng trong mức kinh phí được cấp hàng năm). 
Nguồn kinh phí: Kinh phí sử dụng từ nguồn ngân sách của tỉnh theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
(Đính kèm chi tiết dự thảo Nghị quyết quy định nội dung và mức chi cho công tác y tế, dân số trên địa bàn tỉnh Tây Ninh).
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dõi thi hành pháp luật
Dịch vụ công trực tuyến Tây Ninh
Trung tâm trợ giúp pháp lý
Cổng thông tin Tây Ninh
Bộ Tư pháp
Nghiên cứu, trao đổi, hỏi đáp PL
Tài liệu tuyên truyền PL
Vụ phổ biến giáo dục PL
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập155
  • Hôm nay7,232
  • Tháng hiện tại16,429
  • Tổng lượt truy cập3,357,405
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây