Sở Y tế tham mưu Ủy ban nhân tỉnh lập đề nghị xây dựng Nghị quyết quy định về trình tự, thủ tục và mức hỗ trợ chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người nghèo trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Thứ hai - 17/04/2023 21:04 238 0
Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

  Hiện nay, công tác hỗ trợ chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người nghèo trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo Quyết định số 46/2015/QĐ-UBND ngày 17 tháng 9 năm 2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh ban hành Quy định về trình tự, thủ tục và mức hỗ trợ chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người nghèo trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Việc thực hiện công tác hỗ trợ chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người nghèo trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 46/2015/QĐ-UBND đạt được những kết quả tích cực, quan trọng. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện quyết định này tại địa phương trong thời gian qua vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế nhất định. Cụ thể:
Tại khoản 1 Điều 3 của Quyết định số 46/2015/QĐ-UBND quy định như sau: "Quỹ hỗ trợ cho các đối tượng tại Điều 2, Quy định này khi bào điều trị tại các cơ sở y tế công lập". Theo đó, các đối tượng quy định tại Điều 2 Quy định này bao gồm:
1. Người thuộc hộ nghèo theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ về chuẩn hộ nghèo.
2. Đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống ở xã, phường, thị trấn thuộc vùng khó khăn theo quy định tại Quyết định số 1049/QĐ-TTg ngày 26/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ.
3. Người thuộc diện được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định của pháp luật và người đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước.
4. Người mắc bệnh ung thư, chạy thận nhân tạo, mổ tim, hoặc các bệnh khác gặp khó khăn do chi phí cao mà không đủ khả năng chi trả viện phí.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện trên thực tế thì bệnh nhân chạy thận nhân tạo chiếm đến 80% số bệnh nhân nộp hồ sơ cần hỗ trợ, mỗi năm có hàng chục ngàn bệnh nhân chạy thận nhân tạo trong khi số lượng máy của cơ sở y tế công lập quá ít. Theo đó, tính đến thời điểm năm 2016 thì Bệnh viện Đa khoa tỉnh có 34 máy chạy thận. Và đến thời điểm tháng 6 năm 2019, địa phương cấp ngân sách mua thêm 09 máy chạy thận nhân tạo cho Trung tâm Y tế huyện Tân Châu. Đến tháng 8 năm 2019, Trung tâm Y tế Gò Dầu tiếp tục được địa phương cấp ngân sách mua thêm 08 máy chạy thận nhân tạo. Xuất phát từ lý do trên, bệnh nhân chạy thận nhân tạo phải đến các bệnh viện tư nhân như Bệnh viện Đa khoa tư nhân Cao Văn Chí (nay là Hồng Hưng), Bệnh viện Đa khoa tư nhân Lê Ngọc Tùng, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á để điều trị.
Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực thi hành từ 01 tháng 01 năm 2015 đã có quy định về việc thông tuyến bảo hiểm y tế đối với người tham gia. Theo đó, tại khoản 4 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế năm 2008 được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 15 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế quy định: "Từ ngày 01 tháng 01 năm 2016, người tham gia bảo hiểm y tế đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tueyens huyện được quyền khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế tueyesn xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn có mức hưởng theo quy định tại khoảng 1 Điều này".
Đồng thời, tại khoản 1 Điều 11 Thông tư số 40/2015/TT-BYT ngày 16 tháng 11 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu và chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế cũng có quy định tương tự như sau: "Người có thẻ bảo hiểm y tế đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa, hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh". Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tư nhân Cao Văn Chí (nay là Hồng Hưng), Bệnh viện Đa khoa tư nhân Lê Ngọc Tùng, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á là bệnh viện hạng III thuộc tuyến huyện.
Ngoài ra, bệnh nhân điều trị ở tuyến tỉnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh) nhưng không đủ máy chạy thận nhân tạo được chuyển về tuyến huyện (bệnh viện ngoài công lập như Bệnh viện Cao Văn Chí (nay là Hồng Hưng), Bệnh viện Lê Ngọc Tùng, Bệnh viện Xuyên Á xếp tuyến huyện) vẫn được xem là đúng tuyến theo quy định tại khoản 3 Điều 11 của Thông tư 40/2015/TT-BYT. Cụ thể là: "Người có thẻ bảo hiểm y tế được bệnh viện tuyến huyện, bao gồm cả bệnh viện đã được xếp hạng I, hạng II và bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa, viện chuyên khoa, trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh chuyển tuyến đến trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh hoặc bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa, viện chuyên khoa tuyến tỉnh cùng hạng hoặc hạng thấp hơn".
Đến thời điểm năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường trên khắp cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Tây Ninh nói riêng nên các bệnh viện công lập bắt đầu chuyển đổi công năng sang điều trị Covid-19. Vì vậy, bệnh nhân chạy thận nhân tạo không bị nhiễm Covid-19 chuyển sang các bệnh viện ngoài công lập để điều trị. Song, theo quy định thì Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo tỉnh Tây Ninh là Quỹ của Nhà nước do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định thành lập và Quỹ này hoạt động theo nguyên tắc không vì mục đích lợi nhuận. Thế nhưng, hiện nay trên địa bàn tỉnh lại chưa có những quy định riêng để hỗ trợ chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho đối tượng bệnh nhân nghèo chạy thận nhân tạo tại các cơ sở ngoài công lập.
Vì vậy, xuất phát từ tình hình thực tế địa phương, hiện tại Sở Y tế tỉnh Tây Ninh đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xin ý kiến Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đối với việc lập đề nghị xây dựng nghị quyết quy định về trình tự, thủ tục và mức hỗ trợ chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người nghèo trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Mục đích của việc xây dựng nghị quyết là nhằm hỗ trợ, chia sẻ khó khăn chi phí khám bệnh, chữa bệnh, tạo sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhằm giúp họ vượt qua gánh nặng bệnh tật, góp phần ổn định cuộc sống gia đình của các đối tượng này nói riêng và góp phần ổn định, phát triển đời sống toàn xã hội nói chung./.                       
                                                                                    Ngọc Giàu

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dõi thi hành pháp luật
Dịch vụ công trực tuyến Tây Ninh
Trung tâm trợ giúp pháp lý
Cổng thông tin Tây Ninh
Bộ Tư pháp
Nghiên cứu, trao đổi, hỏi đáp PL
Tài liệu tuyên truyền PL
Vụ phổ biến giáo dục PL
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập43
  • Hôm nay1,828
  • Tháng hiện tại14,184
  • Tổng lượt truy cập3,006,508
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây